หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเคมีอุตสาหกรรม พ.ศ.2565

    ชื่อปริญญา

    วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาเคมีอุตสาหกรรม

    Bachelor of Science in Industrial Chemistry

    อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

    • - วิศวกรการผลิต
    • - วิศวกรควบคุมคุณภาพ
    • - นักวิทยาศาสตร์
    • - นักเคมีอุตสาหกรรม
    • - นักเคมี
    • - นักวิจัยและพัฒนา
    • - เจ้าหน้าที่ประจำห้องปฏิบัติการ
    • - เจ้าหน้าที่ควบคุมดูแลการผลิตและการควบคุมคุณภาพ
    โครงสร้างหลักสูตร

    รวม 128 หน่วยกิต

    1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป

    30 หน่วยกิต

    1.1. กลุ่มวิชาพื้นฐาน

    6 หน่วยกิต

    1.2. กลุ่มวิชาด้านภาษาและการสื่อสาร

    9 หน่วยกิต

    1.3. กลุ่มวิชาตามเกณฑ์ของคณะวิทยาศาสตร์

    9 หน่วยกิต

    1.4. กลุ่มวิชาเลือกหมวดวิชาศึกษาทั่วไป

    6 หน่วยกิต

    2. หมวดวิชาเฉพาะด้าน

    92 หน่วยกิต

    2.1. วิชาพื้นฐาน

    33 หน่วยกิต

    2.1.1. กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานทั่วไป

    11 หน่วยกิต

    2.1.2. กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐานฉพาะด้าน

    22 หน่วยกิต

    2.2. วิชาเฉพาะด้านบังคับ

    38 หน่วยกิต

    2.2.1. กลุ่มวิชาทางเคมีอุตสาหกรรม

    38 หน่วยกิต

    2.3. วิชาเลือกเฉพาะด้านเคมีอุตสาหกรรม

    15 หน่วยกิต

    2.4. วิชาศึกษาทางเลือก

    6 หน่วยกิต

    3. หมวดวิชาเลือกเสรี

    6 หน่วยกิต

    แผนการศึกษา

    รหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต(บรรยาย-ปฎิบัติ-ค้นคว้า)

    ปรัชญา

    มุ่งเน้นการปรับปรุงหลักสูตร พ.ศ. 2565 ให้เป็นไปตามกรอบนโยบายการขับเคลื่อนประเทศไทยที่เป็น ความมุ่งมั่นของรัฐบาลที่ต้องการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างเศรษฐกิจไปสู่ “Value-Based Economy” หรือ “เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม” ที่เรียกว่า “ประเทศไทย 4.0” ด้วยประเทศไทยเป็นประเทศกําลังพัฒนา โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางด้านอุตสาหกรรม จึงทําให้มีความต้องการบุคลากรทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่ เกี่ยวข้องกับเคมีอุตสาหกรรมเป็นจํานวนมาก และตามนโยบายของสํานักงานสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สอวช.) ได้กําหนดแนวทางการพัฒนาที่สอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาที่ ยั่งยืน (SDGs) ของสหประชาชาติ คือ BCG Economy หรือ เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจ สีเขียว (Bio-Circular-Green Economy) คือ โมเดลเศรษฐกิจสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน เป็นการนําวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมไปยกระดับความสามารถในการแข่งขันอย่างยั่งยืนให้กับ 4 อุตสาหกรรมเป้าหมาย (S- curves) ได้แก่ อุตสาหกรรมเกษตรและอาหาร อุตสาหกรรมพลังงานและวัสดุ อุตสาหกรรมสุขภาพและ การแพทย์ และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวและบริการ ซึ่ง BCG จะเป็นฐานเศรษฐกิจหลักของประเทศที่สร้าง มูลค่ากว่า 4.4 ล้านล้านบาท (24% GDP) ใน 5 ปีข้างหน้า และเกิดการจ้างงาน 16.5 ล้านคน

    ความสำคัญ

    ระบบเศรษฐกิจในยุคปัจจุบัน และอนาคตมีการขยายตัวมากขึ้น อีกทั้งบุคลากรด้านการวิจัยทางเคมี อุตสาหกรรม มีจํานวนไม่เพียงพอต่อการส่งเสริมการพัฒนาวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี วิจัย และนวัตกรรมในระดับ ก้าวหน้า หลักสูตรจึงมีการมุ่งเน้นพัฒนาทักษะความรู้ และ ทักษะด้านวิชาชีพเคมีอุตสาหกรรมควบคู่ไปกับการ พัฒนาทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรมการวางแผนหลักสูตรได้คํานึงถึงการเปลี่ยนแปลงทางด้านสังคมและวัฒนธรรมที่เปลี่ยนไปตามกระแส โลกาภิวัตน์ จะมีการมุ่งเน้นไปที่การส่งเสริมให้เกิดความเคารพในศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์อย่างเท่าเทียมกันส่งเสริมให้บัณฑิตมีจิตสาธารณะ รวมถึงส่งเสริมความสามารถในการบูรณาการความรู้และทักษะด้านเคมีอุตสาหกรรมควบคู่ไปกับการพัฒนาทางสังคมและวัฒนธรรม เพื่อนําสังคมทุกระดับไปสู่การมีมาตรฐานการดํารงชีวิตที่ดีขึ้น

    เว็บไซต์เราใช้คุกกี้

    เราใช้คุกกี้เพื่อให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง (คุกกี้จำเป็น) และเพื่อรวบรวมสถิติการใช้งาน เช่น จำนวนผู้เข้าชม หน้าเว็บที่เข้าชม ฯลฯ (คุกกี้การวิเคราะห์)