หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ หลักสูตรปี พ.ศ. 2565

    ชื่อปริญญา

    หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์

    Bachelor of Science (Applied Mathematics)

    อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

    • - นักคณิตศาสตร์
    • - นักวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการตัดสินใจ
    • - นักพัฒนาโปรแกรมคอมพิวเตอร์
    • - ศึกษาต่อเพื่อเป็นนักวิจัย หรือ นักวิชาการ
    • - บุคลากรด้านการศึกษา
    • - บุคลากรด้านอุตสาหกรรม
    • - บุคลากรในธุรกิจการจัดการความเสี่ยง และการเงิน
    • - บุคลากรในสายงานสารสนเทศ
    โครงสร้างหลักสูตร

    รวม 127 หน่วยกิต

    1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป

    30 หน่วยกิต

    1.1. กลุ่มวิชาพื้นฐาน

    6 หน่วยกิต

    1.2. กลุ่มวิชาด้านภาษาและการสื่อสาร

    9 หน่วยกิต

    1.3. กลุ่มวิชาตามเกณฑ์ของคณะวิทยาศาสตร

    9 หน่วยกิต

    1.4. กลุ่มวิชาเลือกหมวดวิชาศึกษาทั่วไป

    6 หน่วยกิต

    2. หมวดวิชาเฉพาะ

    91 หน่วยกิต

    2.1. กลุ่มวิชาเฉพาะด้านบังคับ

    58 หน่วยกิต

    2.1.1. กลุ่มวิชาวิทยาศาสตร์และสถิต

    9 หน่วยกิต

    2.1.2. กลุ่มวิชาคณิตศาสตร์

    34 หน่วยกิต

    2.1.3. กลุ่มวิชาคอมพิวเตอร์

    15 หน่วยกิต

    2.2. กลุ่มวิชาเฉพาะทางเลือก

    18 หน่วยกิต

    2.2.1. กลุ่มวิชาบังคับเลือก

    12 หน่วยกิต

    2.2.2. กลุ่มวิชาการศึกษาทางเลือก

    6 หน่วยกิต

    2.3. กลุ่มวิชาเลือก

    15 หน่วยกิต

    2.3.1. กลุ่มวิชาเลือกทางคณิตศาสตร์ (Mathematics)

    2.3.2. กลุ่มวิชาเลือกทางคณิตศาสตร์อุตสาหกรรม (Industrial Mathematics)

    2.3.3. กลุ่มวิชาเลือกทางคอมพิวเตอร์ (Computer)

    2.3.4. กลุ่มวิชาเลือกฝึกงาน

    3. หมวดวิชาเลือกเสรี

    6 หน่วยกิต

    แผนการศึกษา

    รหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต(บรรยาย-ปฎิบัติ-ค้นคว้า)

    ปรัชญา

    หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ประยุกต์ เน้นให้บัณฑิตมีความรู้วิชาการคณิตศาสตร์เพื่อการแสวงหาความรู้ใหม่และบูรณาการกับศาสตร์ที่เกี่ยวข้อง และมีทักษะการใช้ความรู้คณิตศาสตร์และสารสนเทศ เพื่อสนับสนุนการแก้ปัญหาธุรกิจและอุตสาหกรรม

    ความสำคัญ

    การเจริญก้าวหน้าของประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจและสังคม วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และด้านวิศวกรรม เป็นไปอย่างรวดเร็ว และได้มีการนำเอาวิทยาการทางคณิตศาสตร์ไปประยุกต์ใช้ในด้านต่างๆ เป็นอย่างมาก เช่น การใช้คณิตศาสตร์เพื่อวางแผนการผลิต การจัดการซัพพลายเชนและโลจิสติกส์ การประยุกต์ใช้คณิตศาสตร์เกี่ยวกับเชิงปริมาณให้เกิดประโยชน์ จำเป็นต้องมีความเข้าใจทั้งในทฤษฎีวิทยาการและมีทักษะเฉพาะทาง ทำให้มีความต้องการบุคลากรที่มีความรู้คณิตศาสตร์อย่างดีควบคู่กับศาสตร์ด้านวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีและอุตสาหกรรม เป็นจำนวนมากในการประยุกต์แก้ปัญหา และหากต้องศึกษาวิจัยในขั้นสูงขึ้นจำเป็นต้องใช้ความรู้ทางคณิตศาสตร์อย่างมาก และมีการศึกษาวิจัยพบว่าประเทศไทยขาดแคลนนักวิทยาศาสตร์และนักคณิตศาสตร์ ซึ่งหมายถึงขาดแคลนผู้ที่จะมีส่วนในการพัฒนาเทคโนโลยีที่เหมาะสมกับสภาพแวดล้อมของประเทศไทย ในสภาวะที่มีการแข่งขันในด้านเศรษฐกิจกับนานาชาติ ส่วนการผลิตบุคลากรในด้านคณิตศาสตร์ประยุกต์ในระดับที่มีความรู้ความสามารถทั้งภาคทฤษฎีและเชี่ยวชาญการประยุกต์ใช้ตลอดจนการศึกษาวิจัย ยังผลิตได้ในอัตราที่ต่ำมากเมื่อเทียบกับสัดส่วนการผลิตบุคลากรด้านอื่นๆ และสัดส่วนประชากรของประเทศ ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ ซึ่งมีความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและอุปกรณ์บริภัณฑ์ทางด้านคอมพิวเตอร์ ได้เล็งเห็นความสำคัญและความจำเป็นของการพัฒนาบุคลากรด้านคณิตศาสตร์ประยุกต์ จึงเห็นว่าควรปรับปรุงหลักสูตรคณิตศาสตร์ประยุกต์ เพื่อให้ประเทศได้มีบุคลากรที่มีความรู้และเชี่ยวชาญในด้านคณิตศาสตร์ประยุกต์ ที่สามารถเป็นผู้นำในการประยุกต์ใช้แก้ปัญหาหรือร่วมแก้ปัญหา ตลอดจนการศึกษาวิจัยเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีด้วยตนเอง ภาควิชาคาดหวังว่าบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาจากหลักสูตรจะสามารถนำเอาความรู้ไปประยุกต์ใช้กับสายงานต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประกอบอาชีพอย่างมีจริยธรรมและคุณธรรมและมีความรับผิดชอบต่อสังคม อันเป็นการสนองนโยบายรัฐบาลในการผลิตบุคลากรสาขาขาดแคลนและเป็นการพัฒนาประเทศอีกทางหนึ่ง

    เว็บไซต์เราใช้คุกกี้

    เราใช้คุกกี้เพื่อให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง (คุกกี้จำเป็น) และเพื่อรวบรวมสถิติการใช้งาน เช่น จำนวนผู้เข้าชม หน้าเว็บที่เข้าชม ฯลฯ (คุกกี้การวิเคราะห์)