ชื่อปริญญา
วิทยาศาสตรบัณฑิต (ฟิสิกส์อุตสาหกรรม)
Bachelor of Science (Industrial Physics)
รวม 129 หน่วยกิต
1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป
30 หน่วยกิต
1.1. กลุ่มรายวิชาในกลุ่มวิชาพื้นฐาน
6 หน่วยกิต
1.2. กลุ่มรายวิชาในกลุ่มวิชาด้านภาษาและการสื่อสาร
9 หน่วยกิต
1.3. กลุ่มวิชาตามเกณฑ์ของคณะวิทยาศาสตร์
9 หน่วยกิต
1.4. รายวิชาเลือกในกลุ่มวิชาเลือกหมวดวิชาศึกษาทั่วไป
6 หน่วยกิต
1.4.1. กลุ่มทักษะที่จําเป็นในศตวรรษที่ และส่งเสริมอัตลักษณ์สถาบันฯ
1.4.2. กลุ่มทักษะด้านบุคคลและทักษะส่งเสริมวิชาชีพ
1.4.3. กลุ่มทักษะด้านการจัดการและภาวะความเป็นผู้นํา
1.4.4. กลุ่มทักษะด้านภาษาและการสื่อสาร
2. หมวดวิชาเฉพาะ
93 หน่วยกิต
2.1. กลุ่มวิชาพื้นฐาน
22 หน่วยกิต
2.2. กลุ่มวิชาเฉพาะบังคับ
56 หน่วยกิต
2.3. หมวดวิชาเลือก
9 หน่วยกิต
2.3.1. กลุ่มวิชา การวัดและเครื่องมือวัด
2.3.2. กลุ่มวิชา สิ่งประดิษฐ์และวัสดุอิเล็กทรอนิกส์สำหรับอุตสาหกรรม
2.3.3. กลุ่มวิชา อิเล็กโทร-ออปติกส์และโฟโทนิกส์
2.3.4. กลุ่มวิชา วิศวกรรมระบบไอโอทีและสารสนเทศ
2.4. กลุ่มวิชา ศึกษาทางเลือก
6 หน่วยกิต
3. กลุ่มวิชาเลือกเสรี
6 หน่วยกิต
รหัสวิชา | ชื่อวิชา | หน่วยกิต | (บรรยาย-ปฎิบัติ-ค้นคว้า) |
---|
เพื่อผลิตบัณฑิตทางด้านฟิสิกส์อุตสาหกรรมที่มีความรู้ความสามารถทั้งทางทฤษฏีและปฎิบัติ มีคุณธรรม และจริยธรรม ที่สอดคล้องกับปณิธานของสถาบัน ซึ่งสามารถบูรณาการองค์ความรู้และทักษะทางด้านฟิสิกส์อุตสาหกรรม นำไปสู่การพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนและสามารถพึ่งพาตนเองได้
การพัฒนาในประเทศไทยทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียังขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ มีความสามารถและทักษะในทางปฏิบัติเฉพาะทางด้านฟิสิกส์แล้วสามารถนำความรู้มาประยุกต์เพื่อใช้ในการวิเคราะห์และแก้ปัญหาในงานด้านอุตสาหกรรม ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสถาปัตยกรรม ด้านการแพทย์ ด้านเกษตรกรรม เป็นต้น สำหรับในงานแต่ละด้านจะมีการซ่อมบำรุงและพัฒนาหรือประยุกต์อุปกรณ์และเครื่องมือในการตรวจสอบและวิเคราะห์ทั้งในเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณโดยจะอาศัยหลักการพื้นฐานความรู้และความเชี่ยวชาญเฉพาะทางฟิสิกส์มาประยุกต์พร้อมกับสามารถบูรณาการความรู้และความเข้าใจนำไปสู่งานวิจัย ผลงานประดิษฐ์นวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์ การตรวจสอบและวิเคราะห์เพื่อใช้แก้ปัญหาในงานด้านต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยคุณธรรมและจริยธรรม ดังนั้นหลักสูตรฟิสิกส์อุตสาหกรรมจึงมีการวางแผนการศึกษาเพื่อพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัยผลิตบัณฑิตให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน และสอดคล้องตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาของมาตรฐานการเรียนรู้ 5 ด้าน คือ คุณธรรม-จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ของหลักสูตรฟิสิกส์อุตสาหกรรม โดยมุ่งเน้นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อให้มีความสอดคล้องกับพันธกิจของสถาบัน และกรอบทิศทางการศึกษาตามแผนพัฒนาประเทศทั้งในด้าน เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ให้มีความรู้ความสามารถแบบบูรณาการและมีทักษะในทางปฏิบัติให้มีประสิทธิผลด้วยคุณธรรม-จริยธรรม มีวิจารณญาณ และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในการพัฒนาบัณฑิตให้เป็นบุคลากรที่มีศักยภาพที่เหมาะสมกับรากฐานที่ดีของการพัฒนาประเทศ
เราใช้คุกกี้เพื่อให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง (คุกกี้จำเป็น) และเพื่อรวบรวมสถิติการใช้งาน เช่น จำนวนผู้เข้าชม หน้าเว็บที่เข้าชม ฯลฯ (คุกกี้การวิเคราะห์)