หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์อุตสาหกรรม หลักสูตรปี พ.ศ. 2564

    ชื่อปริญญา

    วิทยาศาสตรบัณฑิต (ฟิสิกส์อุตสาหกรรม)

    Bachelor of Science (Industrial Physics)

    อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

    • - นักวิทยาศาสตร์
    • - นักวิชาการ
    • - วิศวกรฝ่ายขาย
    • - วิศวกรโรงงาน
    • - นักวิจัยในภาครัฐและเอกชน
    • - ผู้ประกอบการทางธุรกิจเทคโนโลยี
    โครงสร้างหลักสูตร

    รวม 129 หน่วยกิต

    1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป

    30 หน่วยกิต

    1.1. กลุ่มรายวิชาในกลุ่มวิชาพื้นฐาน

    6 หน่วยกิต

    1.2. กลุ่มรายวิชาในกลุ่มวิชาด้านภาษาและการสื่อสาร

    9 หน่วยกิต

    1.3. กลุ่มวิชาตามเกณฑ์ของคณะวิทยาศาสตร์

    9 หน่วยกิต

    1.4. รายวิชาเลือกในกลุ่มวิชาเลือกหมวดวิชาศึกษาทั่วไป

    6 หน่วยกิต

    1.4.1. กลุ่มทักษะที่จําเป็นในศตวรรษที่ และส่งเสริมอัตลักษณ์สถาบันฯ

    1.4.2. กลุ่มทักษะด้านบุคคลและทักษะส่งเสริมวิชาชีพ

    1.4.3. กลุ่มทักษะด้านการจัดการและภาวะความเป็นผู้นํา

    1.4.4. กลุ่มทักษะด้านภาษาและการสื่อสาร

    2. หมวดวิชาเฉพาะ

    93 หน่วยกิต

    2.1. กลุ่มวิชาพื้นฐาน

    22 หน่วยกิต

    2.2. กลุ่มวิชาเฉพาะบังคับ

    56 หน่วยกิต

    2.3. หมวดวิชาเลือก

    9 หน่วยกิต

    2.3.1. กลุ่มวิชา การวัดและเครื่องมือวัด

    2.3.2. กลุ่มวิชา สิ่งประดิษฐ์และวัสดุอิเล็กทรอนิกส์สำหรับอุตสาหกรรม

    2.3.3. กลุ่มวิชา อิเล็กโทร-ออปติกส์และโฟโทนิกส์

    2.3.4. กลุ่มวิชา วิศวกรรมระบบไอโอทีและสารสนเทศ

    2.4. กลุ่มวิชา ศึกษาทางเลือก

    6 หน่วยกิต

    3. กลุ่มวิชาเลือกเสรี

    6 หน่วยกิต

    แผนการศึกษา

    รหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต(บรรยาย-ปฎิบัติ-ค้นคว้า)

    ปรัชญา

    เพื่อผลิตบัณฑิตทางด้านฟิสิกส์อุตสาหกรรมที่มีความรู้ความสามารถทั้งทางทฤษฏีและปฎิบัติ มีคุณธรรม และจริยธรรม ที่สอดคล้องกับปณิธานของสถาบัน ซึ่งสามารถบูรณาการองค์ความรู้และทักษะทางด้านฟิสิกส์อุตสาหกรรม นำไปสู่การพัฒนาประเทศที่ยั่งยืนและสามารถพึ่งพาตนเองได้

    ความสำคัญ

    การพัฒนาในประเทศไทยทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยียังขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ มีความสามารถและทักษะในทางปฏิบัติเฉพาะทางด้านฟิสิกส์แล้วสามารถนำความรู้มาประยุกต์เพื่อใช้ในการวิเคราะห์และแก้ปัญหาในงานด้านอุตสาหกรรม ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านสถาปัตยกรรม ด้านการแพทย์ ด้านเกษตรกรรม เป็นต้น สำหรับในงานแต่ละด้านจะมีการซ่อมบำรุงและพัฒนาหรือประยุกต์อุปกรณ์และเครื่องมือในการตรวจสอบและวิเคราะห์ทั้งในเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณโดยจะอาศัยหลักการพื้นฐานความรู้และความเชี่ยวชาญเฉพาะทางฟิสิกส์มาประยุกต์พร้อมกับสามารถบูรณาการความรู้และความเข้าใจนำไปสู่งานวิจัย ผลงานประดิษฐ์นวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์ การตรวจสอบและวิเคราะห์เพื่อใช้แก้ปัญหาในงานด้านต่างๆได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยคุณธรรมและจริยธรรม ดังนั้นหลักสูตรฟิสิกส์อุตสาหกรรมจึงมีการวางแผนการศึกษาเพื่อพัฒนาหลักสูตรให้ทันสมัยผลิตบัณฑิตให้ตรงกับความต้องการของตลาดแรงงาน และสอดคล้องตามกรอบมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาของมาตรฐานการเรียนรู้ 5 ด้าน คือ คุณธรรม-จริยธรรม ความรู้ ทักษะทางปัญญา ทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลและความรับผิดชอบ ทักษะการวิเคราะห์เชิงตัวเลข การสื่อสาร และการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศ ของหลักสูตรฟิสิกส์อุตสาหกรรม โดยมุ่งเน้นด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเพื่อให้มีความสอดคล้องกับพันธกิจของสถาบัน และกรอบทิศทางการศึกษาตามแผนพัฒนาประเทศทั้งในด้าน เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม ให้มีความรู้ความสามารถแบบบูรณาการและมีทักษะในทางปฏิบัติให้มีประสิทธิผลด้วยคุณธรรม-จริยธรรม มีวิจารณญาณ และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ในการพัฒนาบัณฑิตให้เป็นบุคลากรที่มีศักยภาพที่เหมาะสมกับรากฐานที่ดีของการพัฒนาประเทศ

    เว็บไซต์เราใช้คุกกี้

    เราใช้คุกกี้เพื่อให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง (คุกกี้จำเป็น) และเพื่อรวบรวมสถิติการใช้งาน เช่น จำนวนผู้เข้าชม หน้าเว็บที่เข้าชม ฯลฯ (คุกกี้การวิเคราะห์)