หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถิติประยุกต์และการวิเคราะห์ข้อมูล หลักสูตรปี พ.ศ.2565

    ชื่อปริญญา

    วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาสถิติประยุกต์และการวิเคราะห์ข้อมูล

    Bachelor of Science in Applied Statistics and Data Analytics

    อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

    • - นักสถิติ
    • - นักวิชาการทางสถิติ
    • - นักวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
    • - เจ้าหน้าที่ควบคุมคุณภาพ
    • - เจ้าหน้าที่วางแผนการผลิต
    • - เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน
    • - เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
    • - นักวิจัย
    • - นักสถิติประกันภัย
    • - เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ระบบ
    • - โปรแกรมเมอร์
    • - ครูอาจารย์
    • - เจ้าหน้าที่วิจัยตลาด
    • - นักวิทยาการข้อมูล
    โครงสร้างหลักสูตร

    รวม 127 หน่วยกิต

    1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป

    30 หน่วยกิต

    1.1. กลุ่มวิชาพื้นฐาน

    6 หน่วยกิต

    1.2. กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร

    9 หน่วยกิต

    1.3. กลุ่มวิชาตามเกณฑ์ของคณะวิทยาศาสตร์

    9 หน่วยกิต

    1.4. กลุ่มวิชาเลือกหมวดวิชาศึกษาทั่วไป

    6 หน่วยกิต

    2. หมวดวิชาเฉพาะ

    91 หน่วยกิต

    2.1. กลุ่มวิชาแกน

    15 หน่วยกิต

    2.2. กลุ่มวิชาบังคับ

    55 หน่วยกิต

    2.3. กลุ่มวิชาเลือก

    15 หน่วยกิต

    2.3.1. แบ่งเป็นหน่วยการเรียนรู้ (Module)

    2.3.2. แบ่งเป็นรายวิชา

    2.4. กลุ่มวิชาการศึกษาทางเลือก

    6 หน่วยกิต

    3. หมวดวิชาเลือกเสรี

    6 หน่วยกิต

    แผนการศึกษา

    รหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต(บรรยาย-ปฎิบัติ-ค้นคว้า)

    ปรัชญา

    เพื่อผลิตบุคลากรทางด้านสถิติที่มีความรู้ความสามารถทั้งในด้านทฤษฎีและการประยุกต์ในด้านสถิติการวิจัยดําเนินงาน และวิทยาการข้อมูล ตลอดจนสามารถนําเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัย ไปประยุกต์ใช้งานหรือทําวิจัยในด้านต่างๆ เช่น สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์กายภาพ วิทยาศาสตร์ชีวภาพอุตสาหกรรม ธุรกิจการขนส่ง เป็นต้น โดยคํานึงถึงคุณธรรม จริยธรรมทางวิชาชีพ

    ความสำคัญ

    ในสังคมไทยปัจจุบันนี้จะเห็นว่าการใช้ข้อมูลข่าวสารเป็นสิ่งที่จําเป็นและมีอัตราการใช้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สถิติจะช่วยให้ข้อมูลข่าวสารที่นํามาใช้นั้นมีความถูกต้องและน่าเชื่อถือมากขึ้นเพื่อนําไปวางแผนและบริหารงานในภาครัฐและภาคเอกชนได้ดังนั้นวิธีการทางสถิติและเทคโนโลยีถือเป็นเครื่องมือที่มาช่วยในการคัดกรองข้อมูลข่าวสารให้มีประสิทธิภาพน่าเชื่อถือมากขึ้น อย่างไรก็ตามการนําวิธีการทางสถิติรวมทั้งเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในงานต่างๆ นั้น บุคลากรจําเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจที่ดีทั้งในเชิงสถิติและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทางภาควิชาสถิติจึงเล็งเห็นความสําคัญในหลักสูตรด้านสถิติประยุกต์ที่สามารถนําไปพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญในการนําเอาสถิติและเทคโนโลยีไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ถือเป็นการตอบสนองต่อการพัฒนาประเทศต่อไป

    เว็บไซต์เราใช้คุกกี้

    เราใช้คุกกี้เพื่อให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง (คุกกี้จำเป็น) และเพื่อรวบรวมสถิติการใช้งาน เช่น จำนวนผู้เข้าชม หน้าเว็บที่เข้าชม ฯลฯ (คุกกี้การวิเคราะห์)