หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถิติประยุกต์และการวิเคราะห์ข้อมูล หลักสูตรปี พ.ศ.2565

ชื่อปริญญา

วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาสถิติประยุกต์และการวิเคราะห์ข้อมูล

Bachelor of Science in Applied Statistics and Data Analytics

อาชีพที่สามารถประกอบได้หลังสำเร็จการศึกษา

  • นักสถิติ
  • นักวิชาการทางสถิติ
  • นักวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
  • เจ้าหน้าที่ควบคุมคุณภาพ
  • เจ้าหน้าที่วางแผนการผลิต
  • เจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน
  • เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไป
  • นักวิจัย
  • นักสถิติประกันภัย
  • เจ้าหน้าที่วิเคราะห์ระบบ
  • โปรแกรมเมอร์
  • ครูอาจารย์
  • เจ้าหน้าที่วิจัยตลาด
  • นักวิทยาการข้อมูล
โครงสร้างหลักสูตร

รวม 127 หน่วยกิต

1. หมวดวิชาศึกษาทั่วไป

30 หน่วยกิต

1.1. กลุ่มวิชาพื้นฐาน

6 หน่วยกิต

1.2. กลุ่มวิชาภาษาและการสื่อสาร

9 หน่วยกิต

1.3. กลุ่มวิชาตามเกณฑ์ของคณะวิทยาศาสตร์

9 หน่วยกิต

1.4. กลุ่มวิชาเลือกหมวดวิชาศึกษาทั่วไป

6 หน่วยกิต

2. หมวดวิชาเฉพาะ

91 หน่วยกิต

2.1. กลุ่มวิชาแกน

15 หน่วยกิต

2.2. กลุ่มวิชาบังคับ

55 หน่วยกิต

2.3. กลุ่มวิชาเลือก

15 หน่วยกิต

2.3.1. แบ่งเป็นหน่วยการเรียนรู้ (Module)

2.3.2. แบ่งเป็นรายวิชา

2.4. กลุ่มวิชาการศึกษาทางเลือก

6 หน่วยกิต

3. หมวดวิชาเลือกเสรี

6 หน่วยกิต

แผนการศึกษา

รหัสวิชาชื่อวิชาหน่วยกิต(บรรยาย-ปฎิบัติ-ค้นคว้า)

ปรัชญา

เพื่อผลิตบุคลากรทางด้านสถิติที่มีความรู้ความสามารถทั้งในด้านทฤษฎีและการประยุกต์ในด้านสถิติการวิจัยดําเนินงาน และวิทยาการข้อมูล ตลอดจนสามารถนําเอาเทคโนโลยีที่ทันสมัย ไปประยุกต์ใช้งานหรือทําวิจัยในด้านต่างๆ เช่น สังคมศาสตร์ มนุษยศาสตร์ วิทยาศาสตร์กายภาพ วิทยาศาสตร์ชีวภาพอุตสาหกรรม ธุรกิจการขนส่ง เป็นต้น โดยคํานึงถึงคุณธรรม จริยธรรมทางวิชาชีพ

ความสำคัญ

ในสังคมไทยปัจจุบันนี้จะเห็นว่าการใช้ข้อมูลข่าวสารเป็นสิ่งที่จําเป็นและมีอัตราการใช้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สถิติจะช่วยให้ข้อมูลข่าวสารที่นํามาใช้นั้นมีความถูกต้องและน่าเชื่อถือมากขึ้นเพื่อนําไปวางแผนและบริหารงานในภาครัฐและภาคเอกชนได้ดังนั้นวิธีการทางสถิติและเทคโนโลยีถือเป็นเครื่องมือที่มาช่วยในการคัดกรองข้อมูลข่าวสารให้มีประสิทธิภาพน่าเชื่อถือมากขึ้น อย่างไรก็ตามการนําวิธีการทางสถิติรวมทั้งเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ในงานต่างๆ นั้น บุคลากรจําเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจที่ดีทั้งในเชิงสถิติและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทางภาควิชาสถิติจึงเล็งเห็นความสําคัญในหลักสูตรด้านสถิติประยุกต์ที่สามารถนําไปพัฒนาบุคลากรให้มีความเชี่ยวชาญในการนําเอาสถิติและเทคโนโลยีไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ถือเป็นการตอบสนองต่อการพัฒนาประเทศต่อไป

เว็บไซต์เราใช้คุกกี้

เราใช้คุกกี้เพื่อให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง (คุกกี้จำเป็น) และเพื่อรวบรวมสถิติการใช้งาน เช่น จำนวนผู้เข้าชม หน้าเว็บที่เข้าชม ฯลฯ (คุกกี้การวิเคราะห์)

หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาสถิติประยุกต์และการวิเคราะห์ข้อมูล หลักสูตรปี พ.ศ.2565 | Science@KMITL